วันจันทร์ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2550

ระบบการจัดเก็บค่าเช่า

ดูแลธุรกิจบ้านเช่า มันยากตรงที่ หากไม่ตั้งระบบดี ๆ เราต้องไปไล่เก็บทุกๆเดือน และหากจะจ้างเสมียนช่วยจดมิเตอร์ไฟ น้ำ แต่เรื่องเก็บค่าเช่า ก็หาคนที่ไว้ใจ

ระบบคอมพิวเตอร์มาช่วยมาช่วยในนการบริหาร เช่น บันทึกผู้เช่า ออกใบแจ้งหนี้ เช็คยอดรายรับรายจ่าย เพื่อจะสามารถตรวจเช็คได้ง่าย ลองไปหาดูที่ thaiware.com หรือ อาจไม่ใช้คอมพิวเตอร์ก็อาจจะใช้วิธีการเขียน โดยอาจทำตู้ ที่เหมือนตู้ไปรษณีย์ ที่แข็งแรงปลอดภัย อาจจะมีช่องใส่ซองด้านนอก แต่ตัวตู้อยู่ในห้องที่คนดูแลอยู่ แต่ส่วนใหญ่ คนไทยไม่ค่อยจะมีวินัยที่ดีในเรื่องการจ่ายเงินค่าเช่าเหมือนชาวต่างชาติ


แต่หากจะใส่ตู้ ก็อาจติดกล้องวงจรปิดเพิ่ม สามารถเอาไปบอกลูกค้า หรือ ลงในใบโฆษณาว่า ที่นี่มีระบบรักษาความปลอดภัยแบบกล้องวงจรปิด 24 ชั่วโมง ดีไม่ดีเพิ่มกลุ่มลูกค้าที่ เค้าต้องการการปกป้องชีวิตและทรัพย์สินของเค้าในวิธีนี้ก้อได้

แจ้งให้ทุกคนทราบว่าสามารถชำระเงินค่าห้องได้ที่ตู้ด้านล่างแต่ก่อนหน้านั้นอาจต้องโทรแจ้งยอดค่าใช้จ่าย ค่าน้ำ ค่าไฟ ฯลฯ รวมทั้งหมดให้ลูกค้าที่มาพักทราบก่อนล่วงหน้าซัก 2 – 7 วัน หรือ อาจจะตั้งกฎ กฏคือ มีการจ่ายมัดจำล่วงหน้าประมาณ 2 เดือนครับ แล้วให้จ่ายล่วงหน้าทุกเดือนก่อนวันที่ 5
มีข้อตกลงและข้อเสนอประมาณว่า หากชำระโดยใส่ซอง ( ที่แจกไว้ให้แต่ล่ะห้องแล้ว ) ลงในตู้ด้านล่างภายในระยะเวลาที่กำหนดไว้ ( ภายใน 3 วันหลังจากทราบยอดรวมค่าใช้จ่าย ) จะลดค่าเช่าห้องให้ 50 บาท หรือ 100 บาท ( ทั้งนี้ก้อขึ้นอยู่กับค่าเช่าห้องด้วยว่าเป็นอย่างไร ) เพราะคนไทยส่วนใหญ่เค้าชอบอะไรที่มีส่วนลดนะ ถึงส่วนลดจะมีไม่มากเท่าไหร่ก้อตาม แต่ถ้ามีซักนิดก้อยังดี

ตั้งกฎไว้ด้วยว่า หากไม่ชำระค่าเช่าห้องในช่วงเวลาที่กำหนด ( ประมาณ 3 -7 วัน ) จะมีค่าปรับ หรือเรียกให้เพราะว่า เป็นค่าใช้จ่ายในการติดต่อ ทวงถาม อาทิตย์ล่ะ 50 –100 บาทซึ่งบางทีจะได้เอาส่วนค่าปรับนี้ไปแชร์กับส่วนที่ได้ลดให้กับคนที่จ่าย ตรงเวลา

หรืออาจจะมีการชำระหนี้โดยการส่งสลิปการโอนเงิน เพราะ ก็ช่วยลดปัญหาการเก็บเงินสดได้

ใรระบบะต่างประเทศ หรือหาก เป็นระบบการจ่ายค่าเช่าจะเป็นกล่อง แต่การจ่ายจะให้จ่ายเป็นเช็คที่สั่งจ่าย ซึ่งถ้ามีคนบ้าไปงัดกล่อง ก็จะเอาไปขึ้นเงินไม่ได้ แล้วเช็คที่โน่นมีลักษณะพิเศษครับคือ ข้างล่างจะมี remark เราเขียนได้ว่า จ่ายค่าเช่าสำหรับห้อง เดือน กุมภา 2548 แล้วเช็คนั้นจะถูกคืนมาให้กับเจ้าของเช็คหลังจาก process โดยธนาคารแล้ว ดังนั้นผู้เช่าก็จะได้เช็คซึ่งเป็นเหมือนใบเสร็จรับเงิน วิธีอย่างนี้ถ้าผู้เช่าอ้างว่า หย่อนตู้แล้ว แต่เจ้าหน้าที่อพาร์ดเม้นต์หาไม่เจอ ก็แค่บอกให้เค้าเขียนเช็คเข้ามาใหม่ ถ้ายังตุกติกยังไม่เขียนอีก ก็ดำเนินคดีแล้วแต่สัญญา

ไม่มีความคิดเห็น: